Logo  
Xin cảm ơn nhà tài trợ: Thoát
Đăng ký thành viên
Cá nhân
Thành viên Sự kiện Tìm kiếm
Nội quy
Tin tức Chợ
Hỏi và Đáp
Liên hệ ban quản trị
Nhà tài trợ
Trở lại   Chợ thông tin Đồ Hiệu > DỊCH VỤ > Ngân hàng - Bảo hiểm

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 10-09-2012, 08:34 AM
daithanhxk daithanhxk đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 154
Mặc định Thẻ rút tiền tại Việt Nam có bị sự cố Y2K+10?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

- Sau khi ở Đức có thông tin hơn 30 triệu chủ thẻ ngân hàng không thực hiện được các lệnh giao dịch qua thẻ trong những ngày đầu năm mới do sự cố Y2K năm 2010 (Y2K+10) nhiều người tỏ ra lo lắng. Liệu Việt Nam có bị sự cố này hay không?

ATM khoá tin nhắn từ năm 2016

Theo thông tin quốc tế, nhiều ngân hàng ở Đức và một số nước đã bị sự cố khi dùng thẻ rút tiền và thanh toán. Nhiều máy tính, trạm ATM không thể nhận được ra năm 2010 và thông báo "thẻ có vấn đề".

Ngoài ra, cũng bắt đầu năm 2010 rất nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động nhận được tin nhắn chúc mừng năm mới từ bạn bè, người thân nhưng có điều những tin nhắn này đều được gửi từ năm 2016. Sự cố này nằm trong khuôn khổ của việc lập trình đọc số năm theo hai chữ số cuối của năm và bị muộn tới 10 năm. Vì giới IT đặt tên cho sự cố này là Y2K+10.

Ðính Kèm 56
Không có sự cố Y2K + 10 tại các ngân hàng trong nước.
Theo ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, đây chỉ là một sự cố thông thường chứ không phải lỗi làm ảnh hưởng toàn cầu như người dân lo lắng.

Đối với hệ thống ngân hàng ở Đức, ông Long cho rằng, lỗi này giống như lỗi Y2K, có thể phần mềm được lập trình đọc số năm theo 2 chữ số cuối đã không thể phân biệt được đâu là năm 2010 hay 1910... gây ra tê liệt toàn bộ hệ thống thanh toán bằng thẻ.

Lỗi Y2K đã có từ năm 1999 - 2000, đến nay thỉnh thoảng vẫn bị lặp lại ở một vài nơi trên thế giới như là việc nhắc lại kỷ niệm của sự kiện lớn này trước đó mà thôi, chứ không thể ảnh hưởng gì nhiều, ông Long cho biết.

Việt Nam có thể bị Y2K+10 nếu…

Đối với Việt Nam, TS Long cho rằng, trong máy tính sử dụng hệ nhị phân là hai chữ số 0 và 1. Tuy nhiên, khi lập trình con người đã có nhiều kiểu thuật toán khác nhau, trong đó chủ yếu là cách lập trình với 2 chữ số cuối cùng của năm nhằm tiết kiệm dung lượng lưu trữ.

Điều này có nghĩa là mỗi năm sẽ được cộng thêm một hoặc hai con số vào sau, ví dụ năm 2008 khi chuyển sang 2009 thì chỉ cần chuyển con số 9 phía sau. Chuyển sang năm 2010, hai chữ số của năm bị phát sinh lỗi.

"Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một cách lý giải trong vô vàn các thuật toán khác. Nếu ở Việt Nam có một đơn vị nhỏ nào đó chưa thay đổi thuật toán kịp thời đại thì cũng có thể bị sự cố Y2K+10", TS Long cho hay.

Tuy nhiên, theo TS Long nếu bị sự cố cũng không ảnh hưởng gì nhiều và có thể giải quyết trong thời gian ngắn bằng các giải pháp thay thế, chỉnh sửa cả phần cứng lẫn phần mềm. Dù sao đây cũng là cảnh báo với các chủ thể cung cấp dịch vụ cần phải kiểm tra kỹ hệ thống trước khi phổ cập rộng rãi.

Cũng theo ThS Nguyễn Thị Mai Xuân, Ban Pháp luật, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, sự cố thẻ rút tiền ở Đức chỉ là lỗi hệ thống và theo đánh giá, các ngân hàng Việt Nam không có sự cố này. Vì thế, người dân không nên lo lắng.



Giải thích về điện thoại di động gửi tin nhắn của năm 2016, giới mobile cho rằng một số dòng máy bị lỗi do sử dụng phiên bản Windown 6.1 và 6.5 bị lỗi. Theo tìm hiểu, đây là do lỗi trong lập trình mã nhị phân. Ví dụ phần mềm viết ngày 01/01/2010 sẽ được chuyển thành 010110. Tuy nhiên, khi chuyển thành hệ thập phân thì nó sẽ là 010116. Đó là lý do vì sao có tin nhắn của năm tương lai 2016.

KS Vũ Văn Cường (Trung tâm Mobile Việt Cường)
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
  #2  
Cũ 10-09-2012, 08:34 AM
quan_huynh74 quan_huynh74 đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 130
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Sau sự cố điện giật chết người ở cột ATM mà giờ đây nhiều người có vẻ "ghê ghê" cái cột ATM rồi. Mong là đừng nhiều vụ rắc rối quanh cái thẻ ATM nữa.
Trả lời với trích dẫn


  #3  
Cũ 10-09-2012, 08:34 AM
tuanhien-button tuanhien-button đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 178
Mặc định

uhm nhung ko co tien cg phai di rut chu sao hihihih
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 08:39 PM

  Advertisment  
Top
SangNhuong.com WMF

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.