Logo  
Xin cảm ơn nhà tài trợ: Thoát
Đăng ký thành viên
Cá nhân
Thành viên Sự kiện Tìm kiếm
Nội quy
Tin tức Chợ
Hỏi và Đáp
Liên hệ ban quản trị
Nhà tài trợ
Trở lại   Chợ thông tin Đồ Hiệu > Thông tin - Kiến thức tổng hợp > Kiến thức tổng hợp

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 11-01-2023, 02:26 PM
buihungdienthongscxurg buihungdienthongscxurg đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jan 2023
Bài gửi: 9
Mặc định Chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 cần tuân theo trong mùa lạnh

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 cần tuân theo trong mùa lạnh

Can thiệp dinh dưỡng là nền tảng của mọi đối tượng bị đái tháo đường tuýp 2. Đặc biệt vào mùa đông, các hoạt động thể lực có xu hướng giảm thấp nhất trong năm [1] thì việc cân bằng dinh dưỡng càng đóng vai trò rất quan trọng. Vậy ăn uống như thế nào vừa đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng mà nồng độ đường trong máu lại không quá thấp hay quá cao?

Tham khảo thêm nội dung chuyên biệt về : huyết áp tâm thu , chênh lệch huyết áp tâm thu và tâm trương , huyết áp tâm trương , cơn đau thắt ngực không ổn định , đau thắt ngực không ổn định

Hãy cùng Ngày đầu tiên tìm hiểu về chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng trong mùa lạnh dành cho bệnh nhân bị đái tháo đường nhé.



Chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 cần tuân theo trong mùa lạnh


1.Một số khuyến cáo thực phẩm từ các hướng dẫn quốc tế [2]

1.1 Đường (Carbohydrate)

Thực phẩm chứa phân tử đường (carbohydrate) như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và sữa ít béo đều được xem là nguồn thực phẩm lành mạnh cho bệnh nhân đái tháo đường.

Chúng ta không thể bỏ luôn các thực phẩm chứa carbohydrate vì đây là nguồn cung cấp năng lượng, chất xơ và vitamin khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Can thiệp đến chế độ ăn ít carbohydrate cũng cần phải cân bằng giữa việc lợi ích và nguy cơ đem lại cho bệnh nhân. Ngoài lượng carbohydrate nạp vào, các yếu tố quyết định đến lượng đường sau ăn còn bao gồm phân loại thành phần tinh bột, phương pháp nấu và thời gian nấu,…

1.2 Đạm (Protein)

Ở những bệnh nhân đang được điều trị đái tháo đường, protein không làm tăng nồng độ đường trong máu. Khi nồng độ đường huyết của bệnh nhân đang trong giai đoạn khó kiểm soát, họ thường cần nhiều đạm hơn bình thường.

1.3 Mỡ (acid béo, cholesterol)

Hạn chế ăn các chất béo bão hòa (mỡ động vật) và thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Theo khuyến cáo, bệnh nhân đái tháo đường nên ăn ít hơn 300mg cholesterol mỗi ngày. Có một số đối tượng nên <200mg mỗi ngày.

Nếu bạn cần giảm cân, hãy giảm lượng mỡ ăn vào. Bạn nên thay chất béo bão hòa thành chất béo không bão hòa (dầu thực vật, hạt) và carbohydrate. (2)

Tham khảo thêm chủ đề tốt nhất về : cách điều trị tiểu đường thai kỳ , món ăn cho người cao huyết áp , đau ngực , đái tháo đường , huyết áp cao

1.4 Các loại thực phẩm khác

Chất xơ: Ăn nhiều chất xơ như các loại trái cây, rau sẽ giúp bệnh nhân mau no, hạn chế được các thực phẩm nhiều đường khác.

Muối: Nên được ăn hạn chế, vì ăn nhiều muối sẽ đi kèm với việc tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp. Đái tháo đường và tăng huyết áp là 2 nguy cơ hàng đầu của các bệnh lý tim mạch.





Ăn nhiều muối sẽ đi kèm với với việc tăng nguy cơ mắc Tăng huyết áp

Bạn cần xem về : cơn tăng huyết áp , chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp , chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường , glucose , tăng huyết áp khẩn cấp

Vitamin và khoáng chất: Ăn uống đa dạng các loại trái cây, rau xanh và cá, sẽ giúp bệnh nhân cung cấp đầy đủ các vi chất thiết yếu này.

2. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân Đái tháo đường

Có nhiều cách xây dựng bữa ăn cho bệnh nhân Đái tháo đường. Dưới đây là 2 cách thông dụng mà bệnh nhân Đái tháo đường có thể áp dụng.

2.1 Tính chỉ số đường huyết trong thực phẩm:

Chỉ số đường huyết trong thực phẩm (GI) này nói lên mức ảnh hưởng của thực phẩm đến đường trong máu, GI càng cao, loại thực phẩm đó càng dễ tăng đường huyết [4]:



Mì ống là thực phẩm tinh bột ít làm tăng đường huyết

Tham khảo thêm nội dung tốt nhất về : điều trị tiểu đường thai kỳ , thức ăn dành cho người tiểu đường , đau thắt ngưc bên trái , tăng huyết áp , cơn đau thắt ngưc

Thực phẩm GI thấp (0 đến 55)Thực phẩm GI vừa phải (56 đến 69):Thực phẩm GI cao (70 và cao hơn):

* Lúa mạch
* Mì ống
* Bún gạo
* Ngũ cốc cám giàu chất xơ
* Bột yến mạch
* Cà rốt, rau xanh
* Táo, cam, chuối, xoài,…
* Hầu hết các loại hạt, đậu
* Sữa và sữa chua* Bánh mì lúa mạch đen
* Gạo lức
* Nho khô
* Chuối xanh* Bánh mì trắng
* Hầu hết các loại ngũ cốc đã chế biến và bột yến mạch ăn liền, bao gồm cả bột cám
* Hầu hết các món ăn nhẹKhoai tây
* Gạo trắng, cháo gạo, sữa gạo
* Mật ong
* Dưa hấu, dứa, sầu riêng, mít.

Tất nhiên việc lựa chọn thực phẩm sẽ nên ưu tiên nhóm có GI thấp, vừa giúp chúng ta vẫn ăn đầy đủ chất mà vẫn hạn chế được đường huyết tăng cao.

2.2 Phương pháp cái dĩa

Đây là một phương pháp đơn giản, được nhiều người thích sử dụng vì trực quan và dễ nhớ.
Bạn phải xem về : hba1c , huyết áp người già , nguyên nhân tiểu đường thai kỳ , nhịp tim là gì , phối hợp thuốc huyết áp




Phương pháp chia dĩa thức ăn cho bệnh nhân Đái tháo đường

Với một chiếc dĩa thức ăn bề rộng khoảng 22 cm, chúng ta sẽ chia dĩa thức ăn để nhận biết chỉ số đường huyết của lượng thực phẩm:

1 phần tư dĩa: Thịt: chẳng hạn như thịt gà, gà tây, ăn kèm đậu, đậu phụ hoặc trứng.1 phần tư dĩa: Ngũ cốc hoặc thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai tây, gạo hoặc mì ống (hoặc bỏ hoàn toàn tinh bột và tăng gấp đôi với các loại rau không chứa tinh bột). (3)

1 nửa dĩa sẽ chứa: Các loại rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như salad, đậu xanh, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải và cà rốt.
Tham khảo thêm bài viết chuyên biệt về : cơn đau thắt ngực điển hình , các loại thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 , chỉ số đường huyết , huyết áp bao nhiêu là bình thường , cách thử tiểu đường tại nhà

2.3 Một số lưu ý khác

Bạn nên lập một kế hoạch chi tiết dành cho mỗi bữa ăn hàng ngày, không nên ăn lặp lại thường xuyên cùng một món.

Kiểm soát đường huyết là một quá trình rất dài cho các bệnh nhân đái đường. Việc sử dụng thuốc và tái khám nên tuân thủ hoàn toàn theo dặn dò của bác sĩ. Với mỗi tình huống khó khăn trong ăn uống hoặc tiêu chảy, nôn ói nhiều, hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể hiểu thêm về chế độ ăn uống của người mắc bệnh Đái tháo đường trong mùa lạnh. Đây là một quá trình rất dài, đòi hỏi sự tìm hiểu của chính bệnh nhân, của người chăm sóc và sự kết nối với bác sĩ. Đừng ngại ngần khi đặt ra câu hỏi, tất cả là vì sức khỏe của bạn.

Bạn phải xem về : cơn đau thắt ngực ổn định , chỉ số tiểu đường , chỉ số xét nghiệm tiểu đường , chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường , nhịp tim và huyết áp

SERV-NDT-01-12-2022-1
Nguồn tham khảo:

Nguồn bài viết: https://ngaydautien.vn/dai-thao-duon...trong-mua-lanh

Tham khảo thêm bài viết tốt nhất về :
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:49 PM

  Advertisment  
Top
SangNhuong.com WMF

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.